Tại Sao Samsung Lại Đang Đánh Mất Thị Trường TV Cao Cấp

Samsung dù luôn là một trong những nhà sản xuất đi đầu về mảng công nghệ nói chung và tivi nói riêng. Nhưng do sai lầm trong các quyết định phát triển mà hiện nay ở phân khúc tivi cao cấp, Samsung đang bị lép vế trước các hãng như LG hay Sony

Tại một sự kiện thường niên diễn ra tại Las Vegas năm 2013, chiếc tivi OLED thế hệ đầu tiên đã được ra mắt tại đây với các điểm nhấn về hình ảnh cũng như ngoại hình siêu mỏng. Samsung coi đây là bước tiếp theo trong công nghệ màn hình tivi để thay thế những công nghệ LCD cũ kỹ.

Đến cuối năm, công ty này bắt đầu chiến dịch marketing của mình với giá bán 10.000$ cho mỗi chiếc TV 55-inch. Nhưng chỉ sau khoảng hơn 1 năm phát triển và sản xuất, Samsung đã đi đến quyết định đó là dừng toàn bộ dây chuyền sản xuất những chiếc tivi OLED với lý do cho rằng thị trường tiêu dùng chưa sẵn sàng cho công nghệ này. Thay vào đó, Samsung quay trở lại với một công nghệ cũ hơn là chấm lượng tử (quantom-dots) dựa trên nguyên lý hoạt động của LCD. Và từ đó ra đời dòng tivi QLED.

Và đây chính là bước đi khiến Samsung đánh mất sự dẫn đầu của mình. OLED sau một thời gian đã trở thành tâm điểm của chú ý đối với người tiêu dùng trong phân khúc thị trường cao cấp. Samsung trở thành nhà sản xuất lớn duy nhất không sản xuất màn hình OLED. Dù việc buôn bán TV chỉ nắm khoảng 3% trong lợi nhuận của Samsung, nhưng thị trường này cũng không hề nhỏ chút nào khi xét về việc hiện nay mỗi nhà phải có khoảng từ 1 – 3 chiếc TV, thậm chí là nhiều hơn.

0310_2016_samsung_ces_showfloor46

 

Chỉ cần lướt qua các trang review về chất lượng hình ảnh của OLED và QLED trong vài năm qua, rõ ràng OLED luôn là loại TV được ưa chuộng hơn. Qua đó LG và Sony dần bỏ Samsung lại phía sau khi mấu chốt quan trọng là giá thành của OLED đã được kéo xuống với tầm của tivi QLED nhưng lại có chất lượng hình ảnh tốt hơn. Tất nhiên thì điều này không có nghĩa là tivi QLED không có người yêu thích. Samsung đã cải thiện tivi QLED của mình và vẫn có những ưu điệm hơn so với OLED, giá thành cũng giảm dần so với thời gian nhưng chúng lại không phải là những lựa chọn hàng đầu của nhiều người đánh giá.

Việc này được thể hiện rõ qua con số thống kế trong năm 2017. Samsung chỉ chiếm 18.5% trị trường trên thế giới cho phân khúc cao cấp, trong khi ở năm 2015 con số này là 54.7%. Trong khi đó, Sony và LG lần lượt vượt qua Samsung với 36.9% và 33% trong năm ngoái.

Để chắc chắn một điều thì Samsung vẫn là nhà sản xuất TV lớn nhất thế giới – một danh hiệu mà hãng này đã giữ trong 12 năm qua. Tuy nhiên với các con số dưới đây thì Samsung sẽ cần phải dè chừng nếu không muốn mất đi danh hiệu này.

Các con số đáng lo ngại (Số liệu được thu thập từ trang reuters.com)
Mọi chuyện đã trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết khi LG vài tháng trước đã ghi nhận được việc tăng 77% doanh thu quý. Trong khi đó Samsung đã thông báo về việc giảm 32% trong doanh thu quý của bộ phận đồ điện gia dụng như TV, hay tủ lạnh. Và cũng cho biết doanh thu đã bắt đầu giảm từ năm 2017 bởi quyết định thay đổi và cắt bỏ một vài TV thuộc phân khúc thấp và hạng trung.

Sony, thương hiệu bấy lâu nay đã mất hơn 800 tỉ Yên (khoảng 7.4 tỉ đô) trong 10 gần đây, đã bắt đầu thu về lợi nhuận. Để thực hiện được điều này, hãng sản xuất đến từ Nhật Bản đã ngừng bán tivi ở một vài thị trường, đa dạng hóa nhà cung cấp và mở rộng các dòng TV với OLED và LCD. Bên cạnh đó Sony cũng đã từ bỏ sự hợp tác với Samsung trong việc sản xuất màn hình LCD.

Chiến thuật này đã giúp Sony vươn lên vị trí số 1 trong phân khúc cao cấp dù chỉ chiếm 10.2% của thị trường trên toàn thế giới. Và với việc ra mắt thêm các dòng tivi mới như dòng Master mới, chip xử lý X1 Ultimate thay thế cho X1 Extreme thì Sony sẽ còn tiếp tục tăng trưởng.

Tuy nhiên một vài nhà phân tích cho rằng Samsung có thể đánh vào tâm lý giá rẻ đồ xin của người tiêu dùng để lấy lại thị trường đã mất. Nhưng dù giá có sự khác biệt khá lớn trong năm 2017, thì năm nay LG đã thu hẹp khoảng cách đó lại. Ví dụ như mẫu 55Q7FN chỉ có giá là 45.000.000 trong khi mẫu OLED tương đương của LG là C8 cùng kích thước là 55C8PTA có giá là 44.290.000.

Khi được hỏi về liệu Samsung có khởi động lại chương trình sản xuất OLED không thì đại diện của hãng đã chia sẻ rằng Samsung sẽ trở lại với vị thế dẫn đầu trong phân khúc này bởi họ đang tập trung vào công nghệ mới micro-LED sử dụng các đèn LED siêu nhỏ để cải thiện chất lượng hình ảnh sánh ngang OLED.

0310_thewall1000